ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การยื่นกู้และการพิจารณาเงินกู้พิเศษเพื่อชำระหนี้สถาบันการเงินอื่น

      ตามที่ สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจสุราษฎร์ธานี จำกัด ได้มีนโยบายช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาสมาชิกที่มีหนี้สินกับสถาบัน
การเงินอื่น และมติที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการ ครั้งที่ 10/2559  
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ได้กำหนดระเบียบ
ว่าด้วยการให้เงินกู้พิเศษเพื่อชำระหนี้สถาบันการเงินอื่น พ.ศ. 2559  และกำหนดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งบังคับใช้ระเบียบนี้
ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป และได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาให้เงินกู้ไว้  ดังนี้

  1. สมาชิกผู้ประสงค์ขอกู้เงินเพื่อชำระหนี้สถาบันการเงินอื่น ต้องเป็นสมาชิกของสหกรณ์ โดยได้ส่งเงินค่าหุ้นมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 12 งวดเดือน กรณีสมาชิกที่เคยลาออกจากสมาชิกสหกรณ์มาแล้ว  หากประสงค์ขอกู้จะต้องเป็นผู้ที่ส่งเงินค่าหุ้นมาแล้วไม่น้อยกว่า 24 งวดเดือน ยกเว้นข้าราชการบำนาญ
  2. คำขอกู้เงินของสมาชิกนั้น ต้องเสนอโดยผ่านการพิจารณา ของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด หรือหัวหน้าหน่วยงาน  ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง
  3. หลักฐานในการประกอบการขอกู้ สมาชิกผู้กู้จะต้องนำหลักฐานที่แสดงถึงการเป็นหนี้ของสถาบันการเงินอื่น และทางสถาบันการเงินนั้นๆรับรองความถูกต้อง 
  4. สลิปเงินเดือนรับรองโดยเจ้าหน้าที่การเงินประจำหน่วย  
  5. สำเนาบัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ สำเนาทะเบียนบ้าน ผู้ขอกู้และผู้ค้ำประกัน หรือเอกสารอื่นๆตามที่คณะกรรมการดำเนินการกำหนด
  6. ผู้ค้ำประกัน 2 คน  แต่จะต้องไม่เป็นผู้ค้ำประกันสัญญาเงินกู้ประเภทอื่นๆของผู้กู้รายนั้น
  7. จำนวนเงินกู้ที่ให้แก่สมาชิกผู้กู้คนหนึ่ง ๆ นั้น  ย่อมสุดแต่คณะกรรมการดำเนินการพิจารณาเห็นสมควร ทั้งนี้ ไม่เกินจำนวนหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินนั้นๆ รวมกับเงินค่าประกันชีวิต หรือค่าอื่นๆตามที่สหกรณ์กำหนด
  8. สมาชิกผู้กู้เงินเพื่อชำระหนี้สถาบันการเงินอื่น เมื่อได้รับอนุมัติให้กู้แล้ว ทางสหกรณ์จะต้องนำเงินดังกล่าวไปชำระหนี้สถาบันการเงินอื่นให้แก่สมาชิก และเมื่อชำระหนี้แล้ว สมาชิกจะต้องให้คำมั่นว่าจะไม่ไปกู้เงินจากสถาบันการเงินอื่นอีก จนกว่าจะชำระหนี้เงินกู้ของสหกรณ์หมดสิ้น เว้นแต่กู้โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเท่านั้น
 
 
 

ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง